Hai anh em song sinh song hành trên đường chinh phục các giải thưởng tin học

  • 04/08/2017
  • 2194

Nếu như Nguyễn Văn Thông từng Vô địch Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam - khối chuyên tin (2016); Giải ba UIT ACM Online 1; Giải ba UIT ACM Index 2015-2016 và giải Khuyến khích Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam (2015) thì em trai Nguyễn Văn Thái cũng được vinh danh với những thành tích nổi bật không kém: Giải nhì UIT ACM Online 1; Giải nhì UIT ACM Index 2015-2016; Sinh viên năm tốt cấp trường năm 2015 và 2016.

Hai anh em song sinh này đều là sinh viên năm III lớp An ninh Tài năng (ANTN) Trường ĐH Công nghệ Thông tin ĐHQG-HCM (UIT).

Bên cạnh những phần thưởng cá nhân trên, Nguyễn Văn Thông còn cùng đồng đội mang về cho trường nhiều thành tích như Giải nhì cuộc thi UIT ACM 4; Giải ba cuộc thi UIT ACM 5; Giải nhì cuộc thi Fujinet UIT ACM 6; Giải nhất cuộc thi UIT ACM 7; Giải nhất cuộc thi UIT Hacking Contest; Giải ba vòng loại miền Nam Cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế, Việt Nam (ACM-ICPC).

Anh em song sinh Nguyễn Văn Thông và Nguyễn Văn Thái

Anh em song sinh Nguyễn Văn Thông và Nguyễn Văn Thái

 

Yêu lập trình và chọn Trường ĐH Công nghệ Thông tin

Thông và Thái là hai trong sáu người con của một gia đình nông dân ở đất Nghệ An. Tuy suốt ngày gắn với đồng án và những thớ gỗ của thợ mộc nhưng ba mẹ hai chàng trai này luôn mong muốn con cái mình có được thành quả tốt trong học tập và công việc. Nhờ vậy mà hai chàng song sinh tài năng này được động viên rất nhiều để phát huy năng lực của mình.

Văn Thông cho biết: “Năm lớp 11, mình đạt học sinh giỏi  môn Tin với thành tích cao nhất trường, bạn bè và thầy cô khuyên mình nên theo ngành CNTT để có thể phát triển bản thân hơn. Tuy nhiên lúc ấy mình lại có ý định theo ngành kiến trúc vì đam mê lúc nhỏ của mình là vẽ tranh. Nhưng khi được bồi dưỡng 3 tháng môn Tin để chuẩn bị cho kỳ thi  học sinh giỏi tỉnh, mình chợt nhận ra rằng tin học là một môn học có tính logic rất cao và ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống thường ngày. Mình bắt đầu tìm hiểu về CNTT nhiều hơn và bắt đầu yêu thích lập trình từ đó. Sau khi nghe những chia sẻ của một anh cùng trường và tìm hiểu thêm thông tin về trường trên mạng, mình thấy UIT là một nơi lý tưởng cho mình có thể học tập và phát triển bản thân. Thêm vào đó, những năm gần đây UIT đã có những thành tích đáng nể như 3 năm liên tiếp đạt giải nhất cuộc thi ‘Sinh viên với an toàn thông tin’ và năm vừa rồi đạt hai giải nhì và ba thì mình càng cảm thấy không hối hận về quyết định của mình ngày đó”.

“Không chắc đạt được những thành tích như vậy nếu không học UIT”

Khi hỏi về ngành An ninh Thông tin cũng như môi trường học ở UIT, anh em Thông - Thái tỏ ra rất thích thú. Thông chia sẻ: “Trường mình rất chú trọng và đầu tư nhiều vào các cuộc thi về công nghệ thông tin. Mỗi hè nhà trường đều mở một lớp thuật toán cơ bản để các bạn sinh viên chưa có nhiều kiến thức về lập trình thuật toán có thể học hỏi, vào học kỳ I sẽ có lớp thuật toán nâng cao. Trường cũng có một hệ thống UIT ACM Index để các bạn sinh viên có thể cạnh tranh với nhau giành một tấm vé đi thi Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam và kỳ thi Lập trình Sinh viên quốc tế ACM ICPC. Muốn đạt được thứ hạng cao trong hệ thống này, các bạn sinh viên phải trải qua khoảng 7 cuộc thi trong trường và các vòng sơ loại Bắc – Trung - Nam”. “Nếu học trường khác mình không chắc có thể đạt được thành tích như thế. Bởi vì ngoài sự nỗ lực của bản thân, mình còn có sự giúp đỡ rất đặc biệt từ thầy cô và nhà trường mà có lẽ mình khó có thể tìm thấy được ở nơi khác” – Thông nhấn mạnh.

“Yêu đến cùng” An minh thông tin (ANTT)

Chia sẻ về ngành học mà hai anh em đang theo đuổi, Nguyễn Văn Thông cho biết: “Nói về ngành ANTT, mình chỉ biết nói là ‘yêu đến cùng’. Mình rất thích ngành học này. Chương trình tài năng mình đang học có nhiều ưu đãi hơn so với chương trình đại trà như cơ sở vật chất tốt hơn và giảng viên có trình độ cao, kinh nghiệm dày dặn. Hơn nữa, mình có cơ hội tiếp với các bạn sinh viên xuất sắc trong trường giúp mình có thể học tập tốt hơn”.

Thái nói thêm: “Thông qua những chương trình học tập nâng cao, cũng như các cuộc thi học thuật như ACM, CTF, … mình và các bạn có nhiều cơ hội hơn để làm việc ở các doanh nghiệp. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức các hoạt động ngoại khóa như các lớp kỹ năng mềm, tiếng Anh, giúp người học có thể giao tiếp và ứng xử với mọi người xung quanh tốt hơn”.

Hai chàng trai tài năng của chương trình ANTN này hy vọng: “Khi ra trường sẽ thành nhà quản lý các dự án về bảo mật thông tin trong công ty”.

BẢO KHÁNH

Nguồn: https://uit.edu.vn