Những quyển sách hay về thành công bạn nên đọc để vững bước trên đường đời

  • 29/08/2019
  • 1258

Những Kẻ Xuất Chúng



Với giọng văn lôi cuốn và cách kể chuyện hết sức có duyên, Malcom Gladwell cũng viện dẫn rất nhiều giai thoại thú vị như tại sao phần lớn các cậu bé giỏi môn khúc côn cầu lại sinh vào tháng một, tại sao con cái của những người Do Thái nhập cư lại trở thành những luật sư quyền lực nhất New York, tại sao truyền thống văn hóa của nền nông nghiệp lúa nước lại có thể giúp trẻ em châu Á giỏi toán… Nhưng không chỉ có thế. Thông qua những ví dụ này, Gladwell muốn bàn luận về những con đường phức tạp dẫn đến thành công của con người.

Thách thức niềm tin về “con người tự lực”, tác giả quả quyết rằng các vĩ nhân không tự dưng mà có, cũng không được thúc đẩy bởi thiên tài hay tài năng. Họ là những người được hưởng một “lợi thế vô hình” và cơ hội khác thường từ môi trường và hoàn cảnh, nhờ đó họ vươn tới những đỉnh cao mà người khác không thể đạt được. Theo ông, “một vài người xứng đáng với điều đó, một vài người khác thì không, một số người tạo ra thành công, một số đơn giản là do may mắn”.

Nghiệt Ngã & Thành Công


Nghiệt ngã và thành công là bức tranh của thời thơ ấu dữ dội, tuổi thiếu niên nhiều biến cố và đôi nét chính trong hành trình khởi nghiệp, tìm kiếm hạnh phúc cá nhân của tỷ phú Vikrom Kromadit.

Cuốn sách mở đầu đầy căng thẳng với hình ảnh Vikrom Kromadit siết chặt vô lăng ôtô lao đến bệnh viện khi nghe hung tin em trai Vitit bị bắn thập tử nhất sinh. Kinh khủng hơn, người siết cò lại là cha ruột của ông.

Từ hồi ức đau đớn và ám ảnh ấy, người đọc sẽ cùng Vikrom Kromadit quay về với tuổi thơ đầy khắc khoải khi có người bố trăng hoa, bạo hành con cái cả tinh thần lẫn thể xác. Ông phải chứng kiến những cuộc xung đột triền miên giữa bố mẹ, phải lao động cật lực trên những cánh đồng của gia đình và quần quật với hàng núi công việc khác như mọi nhân công mà không được nhận một xu…

Người đọc cũng sẽ nhìn thấy một cậu bé Vikrom Kromadit nghịch ngợm, láu lỉnh, táo bạo, gan góc với phi vụ “trộm tiền” của bà nội, xây dựng “cơ nghiệp” lạc rang khi mới 5 tuổi, quản lý 300 nhân công khi mới lên 10, gian lận khi cân hàng hóa, tháo vát chăm sóc 23 đứa em gồm em ruột lẫn cùng cha khác mẹ…

Bộ Ba Xuất Chúng Nhật Bản


Matsushita Konosuke, Honda Soichiro và Inamori Kazuo là những con người có xuất thân bình thường, nếu không muốn là nghèo khó trong xã hội Nhật Bản. Matsushita là con nhà nông dân, Honda có cha là thợ rèn, còn Inamori là con thợ in. Nhưng họ đã không ngừng thách thức những giới hạn, vượt qua mọi trở ngại để xây dựng nên những công ty thành công nhất trong tại Nhật Bản, đó là Tập đoàn Matsushita, Tập đoàn Honda và Tập đoàn Kyocera. Bài học mà người ta có thể rút ra từ ba vị doanh nhân huyền thoại của nước Nhật là gì? Đó là xuất thân chỉ là điều kiện, không phải cơ hội. Người có xuất thân cao quý, giàu sang chưa chắc có thể làm nên sự nghiệp lớn. Ngược lại, nếu có lòng quyết tâm, khát khao học hỏi và một trái tim rộng mở, thì chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ tương lai của mình và trở nên vĩ đại. Sẽ thế nào nếu Matsushita Konosuke chịu an phận làm nhân viên cho một cửa hàng xe đạp tại Osaka? Ngành công nghiệp xe máy và xe hơi Nhật sẽ ra sao nếu Honda Soichiro chỉ mãi ở lại quê nhà tại Shizuoka? Và nếu Inamori Kazuo cứ mãi tự ti vì mình chỉ là một cậu học trò trường tỉnh, thì liệu có một Tập đoàn Kyocera lừng lẫy như ngày nay?

Với lối kể chuyện hấp dẫn và luôn đưa ra những bài học đúc kết sau mỗi chương, cuốn sách Bộ ba xuất chúng Nhật Bản sẽ giúp bạn đọc nhìn lại hành trình cuộc đời của những bậc doanh nhân được cả thế giới trọng vọng – Matsushita Konosuke, Honda Soichiro và Inamori Kazuo. Bạn sẽ học thêm được nhiều bài học về tinh thần và triết lý kinh doanh của người Nhật từ cuộc đời và thành tựu của ba vị doanh nhân này.

Trí Tuệ Do Thái



Trí Tuệ Do Thái không dừng lại ở giới hạn của một cuốn sách triết lý hay kỹ năng. Thông qua Jerome, một kẻ lông bông thích la cà, tác giả đưa người đọc vào một chuyến khám phá về trí tuệ của người Do Thái, từ đó khơi ra những giới hạn để người đọc có thể tự khai phá trí tuệ bản thân với “Năm nguyên tắc” và “Mười lăm gợi ý”. Đây sẽ là những bài học quý giá dành cho những ai muốn tồn tại và phát triển mạnh mẽ, không chỉ với con đường thành công của riêng mình.

Không được viết như một cuốn sách kỹ năng khô khan, Trí Tuệ Do Thái được dựng lên bằng một câu chuyện và rồi cũng khép lại với một cái kết mở, nơi những người Do Thái đang không ngừng đối mặt với cuộc sống và chinh phục nó.

Thất Bại Lớn – Thành Công Lớn


Cuốn sách nàyy không phải là câu chuyện về thành công.

Đây là cuốn sách nói về những thất bại, hay nói đúng hơn, là những thất bại liên tiếp, thường xuyên trong cuộc đời của Scott Adams, tác giả của loạt truyện tranh hài hước Dilbert được yêu mến tại Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới. Phần thành công, điều mà chúng ta vẫn thường chờ đón trong những cuốn sách chia sẻ kiểu này, lại chỉ chiếm rất ít và cũng không phải là nội dung chính mà tác giả của chúng ta muốn đề cập đến.

Hy vọng, khi khép lại cuốn sách mang tên Thất bại lớn – Thành công lớn, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn ý nghĩa của những thất bại trong cuộc đời mà mỗi người từng trải qua và học hỏi được một vài điều từ những bài học của tác giả. Và điều quan trọng nhất chính là: thành công không bao giờ có một lối đi chung và khuôn mẫu cho tất cả mọi người, nhưng để thành công, tất cả chúng ta phải bước qua thất bại.

Thư viện ĐHCNTT tổng hợp.