Thư viện UIT - October 8, 2025

Giới thiệu giáo trình mới: LẬP TRÌNH SYMBOLIC TRONG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
Tác giả: Nguyễn Đình Hiển (Chủ biên), Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Phạm Thi Vương, Phạm Xuân Hậu, Đỗ Văn Nhơn
Tài liệu đáp ứng cho môn học: “Lập trình symbolic trong Trí tuệ nhân tạo”. Mã môn học: CS314
Giới thiệu:
Lập trình symbolic có vai trò quan trọng trong khoa học máy tính, đặc biệt trong việc xử lý và biểu diễn các biểu thức toán học cùng các đối tượng trừu tượng. Không chỉ đơn thuần là một phương pháp lập trình, lập trình symbolic cho chúng ta cách tiếp cận mạnh mẽ cho việc mô hình hóa và giải quyết những bài toán phức tạp mà lập trình thủ tục truyền thống khó có thể xử lý hiệu quả. So với lập trình thủ tục truyền thống, lập trình symbolic vượt trội ở khả năng biểu diễn các kiến thức cũng như các quy tắc một cách trừu tượng và tổng quát, cho phép giải quyết những vấn đề phức tạp đòi hỏi các suy luận hình thức.
Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, lập trình symbolic là nền tảng quan trọng giúp biểu diễn tri thức một cách trừu tượng và tổng quát. Điều này không chỉ giúp nâng cao khả năng suy luận, chứng minh và giải quyết vấn đề mà còn tự động hóa nhiều tác vụ quan trọng, tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức cho lập trình viên. Với những ưu điểm vượt trội, lập trình symbolic không chỉ thúc đẩy sự phát triển trong quá trình lập trình trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mà còn là chìa khóa để giải quyết các bài toán phức tạp trong khoa học máy tính và nhiều lĩnh vực ứng dụng khác.
Môn học Lập trình symbolic trong Trí tuệ nhân tạo mang đến cho sinh viên một phương thức lập trình tiên tiến, và giúp cho sinh viên có thể tiếp cận sâu hơn các vấn đề tiếp cận sâu hơn với các vấn đề cốt lõi trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Trong số nhiều công cụ hỗ trợ lập trình symbolic, như Mathematica và Matlab, thì Maple là phần mềm phổ biến được phát triển bởi Đại học Waterloo (Canada). Maple không chỉ hiệu quả trong xử lý tính toán symbolic mà còn được giảng dạy và sử dụng rộng rãi tại nhiều trường đại học trên thế giới, trở thành công cụ quan trọng trong môn học này.
Trong giáo trình này, chúng tôi sẽ giới thiệu về lập trình tính toán hình thức trong Chương 1 bao gồm các khái niệm cơ bản, hệ thống biểu diễn và các phép toán hình thức. Chương 2 của giáo trình sẽ trình bày các lệnh xử lý hình thức của phần mềm Maple gồm các lệnh thao tác với biểu thức, giải phương trình. Chương 3 trình bày phương pháp thiết kế bộ suy diễn dựa trên lập trình symbolic. Chương 4 giới thiệu việc ứng dụng lập trình symbolic trong trí tuệ nhân tạo trong thiết kế các đối tượng tính toán và mô hình tri thức quan hệ.
Tài liệu đang xử lý nghiệp vụ và sẽ được lưu trữ, trưng bày trên các kệ tại kho sách mở của Thư viện
=> Biểu ghi tài liệu: https://opac.vnulib.edu.vn/record=b1431834~S1*vie
=> Link bản số: https://ir.vnulib.edu.vn/handle/VNUHCM/37519


